“มองข้ามความต้องการของตัวเอง แล้วไปมองว่าคนอื่นเค้ายังขาดอะไร เปลี่ยนท่าทีที่มีข้างในใจ เรื่องดี ๆ ที่ยิ่งใหญ่ นั้นไม่ไกล..ตัวเรา ”
welcome

Lilypie Next Birthday Ticker

วันอาทิตย์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2555

..Mother i Love U..

เป็นเรื่องปกติของทุก ๆ ปี ที่เมื่อถึงวันสำคัญ ๆ
อย่างเช่น วันพ่อ หรือวันแม่ ..
นักเขียน นักเล่า ศิลปิน หรือผู้มีพรสวรรค์ในการสร้างสรรค์อะไรก็ตาม
มักจะทยอยกันออกมาถ่ายทอดเรื่องราวที่ข้องเกี่ยวกับคนสำคัญในเวลานั้น


ซึ่งถ้าพูดถึงช่วงเวลานี้ สำหรับเวลาในประเทศไทย ..
คงไม่พ้น ..วันแม่
สำหรับเราคนไทย วันแม่ไม่ใช่เพียงแค่เป็นวันเฉลิมฯ
แต่เป็นวันที่รวบรวมครอบครัวมาพร้อมหน้ากัน ..
แม้จะเป็นวันหยุดเพียงวันเดียว หรืออาจมีข้อยกเว้นที่จะมีวันหยุดชดเชยอีกวันก็ตามที
แต่ความอบอุ่นที่ได้พร้อมหน้าครอบครัว อย่างน้อย ก็แม่ และลูก ๆ
แทบเทียบได้กับช่วงเวลาหยุดยาวนานและมีวันครอบครัวอย่างช่วงสงกรานต์ได้เลยทีเดียว


...



เกริ่นมาเสียยืดยาว ไม่ใช่จะมีเรื่องราวแสนซึ้งใจอะไรนักจะเล่า
แค่อยากพูดตามประสาลูกคนหนึ่งจะเล่าถึงแม่ในมุมๆหนึ่ง .. สั้นๆ (แบบว่าง่วง)


แม่ของฉันไม่ใช่คนสวยเด่น (ฉันคิดอย่างนั้นเสมอ) แต่แม่ฉลาด
สติปัญญากับความรักความอดทนของแม่ มักจะถ่ายทอดออกมาเป็นคำสอน
ทั้งสอนจากชีวิต และสอนด้วยคำพูด


เป็นเรื่องแน่นอนที่คนเราคงไม่มีใครสมบูรณ์แบบไร้ที่ติ
แต่แม่ก็ทำให้ฉันรู้ว่า แม้ในบางครั้งรอบตัวเราจะรกไปด้วยสิ่งของสารพัด
แต่ถ้าสมองมีกาจัดระบบระเบียบความคิด ความฟุ้งซ่านก็จะไม่มาเยือน
(ซึ่งข้อนี้ ฉันยังต้องเรียนรู้อีกมากนัก)


กับอีกหนึ่งสิ่งที่ฉันยังต้องเพียรที่จะทำให้เป็นจริงในชีวิต คือเรื่องของความอดทน
บางครั้งการอดทนไม่ใช่เพียงแค่เพื่อรอให้ความสำเร็จเข้ามาถึงมือ
แต่เป็นการอดทนกับสิ่งที่ไม่มีทางจะรู้ได้ง่ายๆว่า มันจะจบลงเมื่อไหร่
อดทนและให้อภัยง่ายๆ กับความผิดที่เกิดขึ้นง่ายๆ ..
และที่สำคัญคือ แม่สอนให้ฉันรักษาจิตใจของตัวเอง
ด้วยการมองไปที่ผู้ที่เสียสละพระชนม์ชีพบนไม้กางเขนให้เรา..
แต่อย่างไรก็ตาม ฉันก็รู้สึกเสมอว่า อีกคนที่แม่ต้องทน ก็คือ ฉัน
แค่วันก่อน แม่ทำแกงส้ม .. ทำได้อร่อยแล้ว
แต่ความเป็นคนขี้เสียดาย ก็เลยเอาน้ำยาขนมจีนมาเทผสม
ไม่ได้บอกว่าไม่อร่อยนะ .. อร่อยดี เพราะน้ำยาขนมจีนนี้ไม่มีกะทิ
เลยทำให้แกงส้มคล้ายไปทางแกงส้มน้ำข้น
เสียแต่แม่ปรุงรสเปรี้ยวเพิ่มเข้าไปอีก และคิดว่า ..คงจะพลาด
มันก็เลยกลายเป็นแกงส้มถ้วยใหม่ที่เปรี้ยวเกินจะกิน
เรื่องเล็กๆเท่านี้ พาเอาฉันบ่นไปพักใหญ่ แค่ตัวเองเดือดร้อนที่ไม่ได้กินของอร่อย
ก็บ่นเอาเสียจนคนทำเสียใจ ...
โดยที่ลืมไปว่า ตัวฉันเองทำผิดพลาด งี่เง่า และก่อเรื่องมาแล้วเท่าไหร่?

สุดท้าย ครอบครัวก็คือครอบครัว แม่ก็ยังเป็นแม่ที่ยังรักและให้โอกาสฉันเสมอ
และแน่นอนที่แกงส้มถ้วยนั้นก็กลับมาอร่อยได้อีกครั้ง ..
((แค่ในใจฉัน ที่หวังว่า .. คงจะดีกว่านี้ ถ้าไม่ต้องทำให้ใครเจ็บช้ำน้ำใจเลย
โดยเฉพาะ... แม่))

 

 

Related Posts with Thumbnails