“มองข้ามความต้องการของตัวเอง แล้วไปมองว่าคนอื่นเค้ายังขาดอะไร เปลี่ยนท่าทีที่มีข้างในใจ เรื่องดี ๆ ที่ยิ่งใหญ่ นั้นไม่ไกล..ตัวเรา ”
welcome

Lilypie Next Birthday Ticker

วันอาทิตย์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2553

..สิ่งที่ได้ในวันนี้..

รู้สึกว่า อาจจะต้องได้เลิกเล่น FV ซะแล้ว
เหตุเพราะยังไงก็เข้าไม่ได้ คือมันเข้าได้วันละครั้ง
ประมาณสายๆบ่าย ๆ พอลงมือเพาะปลูกโน่นนั่นนี่
กลางดึกก็เข้าไม่ได้แล้ว.. เออดี ผักหญ้าดอกไม้เน่าหมด


-..- ขนาดว่า ไปถอยแฟลช11กว่ามาลงแล้วก็นะ
มันยังทำให้ดีใจเข้าได้แค่ตอนนั้นล่ะ
หลังจากนั้นไม่เห็นจะได้.. เฮ่อ


............


เมื่อคืนไปนอนเกือบหกโมง จริงๆเรียกเมื่อคืนไม่ได้ด้วยซ้ำ
เพราะสระผมนั่นล่ะ เลยนอนซะเช้า ตื่นเก้าโมงมั๊ง
ไม่ได้ช่วยอะไรแม่เลย -*- แต่ขนาดนั้นก็ง่วงหงั่กๆ


นั่งกดPP ยังรู้สึกแสบตามากๆ
แต่ตอนฟังคำเทศนาไม่ง่วงสักนิด ..ขอบคุณพระเจ้า
เลยทำให้ฉันได้รับพระวจนะได้ไม่น่าจะตกหล่นนะ..สำหรับวันนี้


อาทิตย์นี้ฉันเรียนเรื่อง "โครงสร้างชีวิต"
อ.สุจิตมาเทศน์ทุกอาทิตย์สุดท้ายของเดือน ทุกครั้งที่อาจารย์สอน
ฉันก็ได้เรียนรู้มากขึ้น ๆ ไม่ใช่การเรียนให้หัวโต
แต่เป็นการเปิดตาใจให้เข้าใจว่า การดำเนินชีวิตคริสเตียน
มีอะไรอีกมากมายที่ถ้าเรามัวแต่สนใจเรื่องไร้สาระ เราก็จะไม่เข้าใจ
(เรื่องไร้สาระก็อย่างที่ขึ้นตั้งแต่ต้นนั่นไง -..- เกมส์นั่นน่ะ)


อาจารย์แจกเอกสาร ดูกันเข้าใจง่าย
แล้วก็มาทำความเข้าใจความหมายของแต่ละองค์ประกอบ


เพราะว่าพระเจ้ารักเรา ไม่ต้องการให้เราเป็นโรคตาบอด ตาสั้น ลืมตัว
อันจะตกไปอยู่ในบาปอีก พระองค์จึงมีคำสั่งสอนให้เรารู้จักดำเนินชีวิตอย่างถูกต้อง
เพื่อจะรักษาชีวิตนิรันดร์เอาไว้
องค์ประกอบทั้ง8สิ่งของโครงสร้างชีวิตก็มี



-ความเชื่อ (faith) : เพราะว่าจุดเน้นของพระคัมภีร์คือ ต้องใช้ความเชื่ออย่างมีคุณธรรม
เพราะโดยความเชื่อทุกอย่างเป็นไปได้ แต่ถ้าเชื่อในทางผิด ก็เป็นอันตราย
อาจารย์ยกตัวอย่าง ฮิตเลอร์ เชื่อในทางร้าย ฆ่าคนยิวไปเกือบ10ล้านคน -*-


ต่อมาก็- คุณธรรม (virtue) หรือ goodness ในพจนานุกรมแปลว่าคุณงามความดี
เชื่อในสิ่งที่ดี สิ่งที่จริง


แล้วก็-ความรู้ (knowledge) คือการมีความรู้ในความจริง รู้ว่าอะไรเป็นอะไร
การใช้คุณธรรมต้องอาศัยความจริงเป็นองค์ประกอบ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง
ความจริงของพระเจ้า การไม่รู้สัจธรรมทำให้มีปัญหาด้านคุณธรรม
และความจริงจะต้องไม่ถูกลดมาตรฐาน 
อาจารย์พูดถึงนักศึกษารุ่นใหม่บางคนที่ให้ความเห็นว่า นักการเมืองโกงบ้างไม่เป็นไร
ถ้าเค้าหาประโยชน์ให้ประเทศ จะกินบ้างก็ไม่ว่า .. ถ้าเช่นนั้นมาตรฐานอยู่ตรงไหน
เพราะพระเจ้าไม่ให้เราลดมาตรฐาน ขาวคือขาว ไม่ใช่เทาๆ


 


-ความเหนี่ยวรั้งตน (self-control) : คือการรู้จักบังคับตนเอง
เป็นการบังคับตนเองให้เดินไปตามความรู้ที่ถูกต้องนั้น
ไม่ไปตามความลำพองของเนื้อหนัง ไม่หยิ่ง
ถ้าไม่บังคับตัวเอง ก็จะดำเนินตามความรู้สึก
ดังนั้นอย่าไปตามการชักจูงของมาร ให้อยู่ในความจริง


- ขันตี (perseverance) คือความอดทน อดกลั้น ไม่พ่ายแพ้ต่อการยั่วยุ
ไม่พ่ายแพ้เนื้อหนัง ไม่พ่ายแพ้ความยากลำบาก คริสเตียนต้องอดทน
ต้องไม่ยอมเสียคน แต่รักษาสง่าราศีของพระเจ้า


ชอบพระคัมภีร์ข้อนี้ "จะเหนี่ยวรั้งตนเองได้นั้น ต้องอดทน
ไม่อดทนก็รั้งไม่หยุดฉุดไม่อยู่ จะเสียทิศทาง ต่อมาก็เสียคน"
(ฮบ.11:36)


- ธรรม (godliness) คือความยำเกรงพระเจ้า
เราจะอดทนได้ดีขึ้นเมื่อเรายำเกรงพระเจ้า
เพราะเรารู้ว่า พระเจ้าทรงเป็นผู้ที่ยิ่งใหญ่สูงสุด เราจึงเกรงกลัวพระเจ้า
มากกว่าจะกลัวอำนาจของมารหรือเนื้อหนัง
(ไตร่ตรองทุกข้อนะ แต่ข้อนี้ทำให้คิดถึงหลายๆอย่างในช่วงนี้ด้วย)



เกือบจบล่ะ 555 พอลงมือเขียนเอาไว้ เหมือนจะยาว
ลอกจากกระดาษด้วย จากที่จดเอาไว้ด้วย
เอาไว้อ่านอีกรอบ ^-^ แบบออนไลน์ เอิ๊กๆ


มา อีกสองข้อ


- ความรักคนทั่วไป (brotherly kindness) คือให้รักเค้า ทำต่อเค้า
เหมือนที่เราอยากให้เค้าทำกับเรา เป็นการรักเพื่อนบ้านเหมือนรักตนเอง
ถ้าเรารักเค้า เราก็จะยำเกรงพระเจ้ามากขึ้น เพราะเรารู้ว่า พระเจ้าทรงรักทุกคน
ให้โอกาสทุกคน ดังนั้น เราจึงต้องทำความดีให้กับทุกคน สมกับที่เราเป็นลูกพระเจ้า


สุดท้าย คือ - ความรัก (love) คือความรักของพระเจ้า
เป็นความรักที่พระเจ้าทรงรักเรา ซึ่งเป็นรากฐานของทุกสิ่ง
ด้วยความรักของพระเจ้า เราจะรักคนทั่วไปได้ดีขึ้น


ประโยชน์ของโครงสร้างชีวิต คือทำให้เราดำรงชีวิตอยู่ในความรอด
ตระหนักเสมอว่า เรามีชีวิตนิรันดร์ และต้องรักษาสง่าราศีเพื่อชีวิตนิรันดร์
และทำให้พระพรเต็มล้นเป็นจริงอยู่เสมอ เกิดผลดีในทุกสิ่ง


ก็ถ้าทุกอย่างดีขนาดนี้แล้ว จะลดมาตรฐาน
 ไม่ดำเนินชีวิตอยู่ในโครงสร้างได้อย่างไรกัน..


............


ยาวเนาะ รูปประกอบก็มีอันเดียวนั่นล่ะ
ว่าจะทำเซตจากขนมหวาน แต่ก็จะเช้าล่ะ
ไปแอบงีบกะนายน้องดีกว่า เดี๋ยวเช้าๆไปนอนต่อ


-0-

Related Posts with Thumbnails