“มองข้ามความต้องการของตัวเอง แล้วไปมองว่าคนอื่นเค้ายังขาดอะไร เปลี่ยนท่าทีที่มีข้างในใจ เรื่องดี ๆ ที่ยิ่งใหญ่ นั้นไม่ไกล..ตัวเรา ”
welcome

Lilypie Next Birthday Ticker

วันอังคารที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2554

..For my yoke is easy, and my burden is light...

คำตอบอ่อนหวานช่วยละลายความโกรธเกรี้ยว –
สุภาษิต 15:1

.. เปิดเจอพระคัมภีร์ข้อนี้ในODB ก็เลยได้ใคร่ครวญตั้งแต่หัวค่ำ..

...

จะว่าไป ก็คงสอดคล้องกับคำเทศนาเมื่อวันอาทิตย์ด้วยล่ะ
เรื่อง ..การพักสงบในพระเจ้า.. โดย อ.สุจิต
พ่ออัดเสียงเอาไว้ เลยได้ให้คนที่ไม่ได้ฟัง ได้ฟังด้วย
ทั้งแม่ที่ต้องไปดูแลคริสตจักรเด็ก
กับมีนที่อยู่สิงค์โปร์โน่น
ฉันเองฟังไปแล้วในห้องประชุม
ก็ยังรู้สึกว่า ยิ่งฟังจะยิ่งเข้าหัวดีนะ
ฟังกับแม่ไปรอบนึงเมื่อวาน ส่วนคืนนี้ฟังอีกไม่รู้กี่รอบ
ฟังกันจนหลับไปข้างนึง -..-
เห็นมีนบอกว่า มีนกำลังฟังหรอก เลยนึกขึ้นได้ว่าอยากฟังบ้าง



พักสงบในพระเจ้า คือการใช้เวลากับพระเจ้า ไว้วางใจอย่างสุดใจ
เป็นการตัดสินใจเชื่อในพระสัญญาของพระเจ้าตามพระคัมภีร์ที่ว่า
“บรรดาผู้ทำงานเหน็ดเหนื่อยและแบกภาระหนัก จงมาหาเรา
และเราจะให้ท่านทั้งหลาย หายเหนื่อยเป็นสุข
จงเอาแอกของเราแบกไว้ แล้วเรียนจากเรา เพราะว่าเราสุภาพและใจอ่อนน้อม
และจิตใจท่านทั้งหลายจะได้พัก
ด้วยว่าแอกของเราก็พอเหมาะ และภาระของเราก็เบา"
(มธ. ๑๑:๒๘-๓๐)

นึกขำที่อาจารย์แกจะเน้นเสียงว่า .. "หายยยยยย เหนื่อย เป็นสุขขขขขขขข"
เพราะเป็นอย่างนั้นจริงๆ คงเหมือนเด็กๆที่ เหนื่อยล้า แต่หลับในตักแม่อย่างอุ่นใจได้
ไม่กังวลอะไรอีก .. เพราะไว้ใจ วางใจ

เพราะถ้าเราเชื่อและเชื่อฟัง พระเจ้าก็จะประทานสิ่งที่ดีทุกอย่างสำหรับเรา
แต่การวางใจพระเจ้า ทำให้ทุกวันเป็นวันที่พักสงบ ไม่ใช่ไม่ทำงานทำการ ไม่ทำอะไรเลย
ก็ทำ แต่ทำอย่างมั่นใจว่า ในแต่ละวัน พระเจ้าทรงนำ



ในข้อนี้ ไม่ได้หมายถึง การปลง นะ
เพราะปลง เป็นการยอมรับสภาพ ยอมพ่ายแพ้ต่อสถานการณ์และสภาพแวดล้อม หรือต่อคน
เป็นการยอมจำนนแล้ว ... ในใจลึกๆจึงมีความเศร้า
แต่พักสงบในพระเจ้า คือ เรามั่นใจว่า ทุกอย่างพระเจ้าทรงเห็น ทรงทราบ
และไม่มีอะไรเลยที่เข้ามาในชีวิตเรา ที่พระเจ้าจะไม่อนุญาติ
แม้ว่ามันเป็นปัญหา ก็เพื่อให้เรามั่นใจว่าพระเจ้าทรงอยู่ด้วย
เพราะแอกของพระเจ้าไม่หนักเกินเราแบก พระเยซูช่วยเราแบกเกินกว่าครึ่ง
จึงมีสันติสุข เพราะ ถ้าพระเจ้าอยู่ฝ่ายเรา ..จะต้องกลัวอะไร

ที่ว่าสอดคล้องกับข้อพระคัมภีร์อันบน
ก็คือ ถ้าเรามีสันติสุขในใจ เราจะใช้ใจพูด
ก็ในเมื่อใจไม่เดือดร้อน สิ่งที่ออกมาก็จะลดผ่อน ความโกรธของอีกฝ่ายได้
(เนี่ยแหละ ถึงต้องท่องข้อพระคัมภีร์ทุกวัน บ่อยๆ ให้ตักเตือนใจกันตลอด)
...

เหตุการณ์วันนี้ก็เลยเข้ามาพิสูจน์ความเชื่อซะเลย
ฝนที่ตกไม่ยอมหยุด ไม่หยุดจริงๆนะ
ไฟฟ้าดับหลายรอบ จริงๆไฟตกน่ะเรื่อยๆ
แต่ดับวูบไปเป็นระยะๆน่ะ 3 รอบ
ยิ่งช่วงเย็นต่อถึงค่ำนี่ 2 รอบ มืดตึ๊บ
มีเทียน มีไฟแช็ค แต่ไม่ใช่แค่บ้านเรา
มันต้องหน้าบ้านด้วย ก็ทำเท่าที่ทำได้นะ เอาเทียนไปจุดตั้งไว้ที่บันได
ที่เหลือสรรหากันมาเองนะคร๊าบ คุณลูกค้าทั้งหลาย

ขอบคุณพระเจ้าที่เมื่อเย็นวันอาทิตย์ไปเดินงานโอทอป ได้ซื้อสปอรตไลท์อันเล็กมา
อันที่มาฝากพ่อนั่นแหละ เลยได้เอามาใช้งาน แสงจ้าดี
เดินออกไปดูน้ำประปาที่ด้านหน้า ว่าไหลหรือเปล่า
คือ น้ำมันไม่ไหลตั้งแต่วันอาทิตย์ ดีที่ว่าที่นี่มีระบบน้ำแท๊งค์บนดาดฟ้า
น้ำไม่ไหล(ไม่กี่วัน)ก็ยังมีน้ำสำรองใช้
แต่ถ้าไฟดับ น้ำจะปั๊มขึ้นบนไม่ได้ แม่เลยห่วงว่าลูกค้าจะเปิดค้างเอาไว้
ทีนี้พอน้ำไหล ไฟมา น้ำจะรั่วไหลอุตลุด

แต่เอาจริงๆ ฉันว่า คืนนี้คงไม่มีใครอยากอาบน้ำหรอก
ยกเว้นฉัน อาบไปล่ะ ... -.-
ก็เล่นฮูล่าฮูปตกๆหล่นๆ ซะจนเหงื่อแตก ไม่อาบไงไหว
แถมหัวค่ำไปเช็ดน้ำห้องครัวน้าไก่อีก เค้ากลับเข้าเมืองไม่ได้กัน
เจอถนนน้ำท่วมตรงแถวตลาดเก่า เลยโทรมาให้ดูห้องครัวเค้าให้หน่อย
จะว่าไป ฉันไปเช็ดถู บิดน้ำจากพรมที่เค้าตั้งๆดักไว้ ยังคิดว่า..
นี่ถ้าเค้าใส่กันสาดเหนือประตูก็คงเบากว่านี้หรอกนะ อยู่มาสิบปีแล้วมั๊ง
น่าจะทำตั้งนานแล้วอ่ะ

ปล.ยังไม่ได้ทำงานใหม่ๆเลย ง่วงได้ทั้งวี่ทั้งวัน .. ฮ้าววว


 

 

Related Posts with Thumbnails