“มองข้ามความต้องการของตัวเอง แล้วไปมองว่าคนอื่นเค้ายังขาดอะไร เปลี่ยนท่าทีที่มีข้างในใจ เรื่องดี ๆ ที่ยิ่งใหญ่ นั้นไม่ไกล..ตัวเรา ”
welcome

Lilypie Next Birthday Ticker

วันศุกร์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2552

..Repentance..

เคยมั๊ย ..ที่ยังไม่ทันทำอะไรก็เหนื่อยแล้ว
มันไม่ใช่เหนื่อยกายนะ แต่เหนื่อยใจ


ฉันหงุดหงิด ฉันสับสน ฉันแทบจะคลุ้มคลั่ง
อารมณ์ที่ทั้งเศร้า เครียด อิจฉา น้อยอกน้อยใจ
มันตีกันมั่วไปหมดในสมองและจิตใจฉัน


เพราะพูดแล้วแต่ไม่ใช่ทุกคนจะฟังเราได้ทุกเวลา
แต่นั่นไม่ใช่สาเหตุทั้งหมดหรอก..


ฉันพบสาเหตุนั่นแล้ว


นั่นเพราะฉันคิดว่าฉันเหนื่อยหนักหนา
การไม่ได้นอนทั้งคืน แต่กลางวันก็นอนยาวเหยียด
ชนิดที่พ่อจะฝากดูน้องมันก็มานอนเฝ้าน้อง
จนพ่อที่ต้องออกไปส่งแม่ทำธุระต้องกลับมาดูน้องเอง


-*- แล้วฉันที่ตื่นขึ้นมาก็ปวดหัว เอาแต่บ่นๆๆ
พูดแต่แง่ลบ เพราะแค่ไม่ได้ทำอย่างที่ใจต้องการ
แต่ความจริงมันมีเบื้องลึกมากกว่านั้น..


ไม่ใช่มาจากคนอื่น
ไม่ใช่มาจากสถานการณ์แวดล้อม
ไม่ใช่เพราะการกระทำของคนรอบข้าง


แต่.. เพราะฉันไม่ได้ใช้เวลาเข้าเฝ้าและใกล้ชิดติดสนิทกับพระเจ้า
ฉันอยากได้เวลาวันละ 30ชั่วโมง
ในขณะที่ฉันใช้เวลากับการทำเรื่องไร้สาระมากกว่า 12ชั่วโมงต่อวัน
นั่นไม่ใช่การเล่นแต่เกมส์หรือแชท ดูหนัง ดูการ์ตูน คุยโทรศัพท์
นั่นเป็นแค่กิจกรรม เพราะความจริงมันก็แค่นั้น
การจัดแบ่งเวลาและให้ความสำคัญของฉันมันผิดเพี้ยนไป
เพราะความคิดที่ว่า........


"ต้องการอะไรทดแทน"
ฉันทดแทนการไม่ได้ออกไปเที่ยวข้างนอก ไม่ได้ไปช๊อปปิ้ง
ไม่ได้ไปสังสรรค์กับเพื่อน ๆ ไม่ได้มีกิจกรรมอะไรก็ตามที่ตามใจตัวเอง
ที่ออกไปให้ห่างจากบ้าน จากงาน จากคนในครอบครัว


และฉันทดแทนมันด้วย .. การใช้เวลาผิดๆ
เล่นเกมส์เรื่อยเปื่อย ใช้เวลากับการดูโน่นนั่นนี่
เมื่อปล่อยให้ตัวเองกลายเป็นคนไร้ปัญญา
การจะกลับไปติดสนิทกับพระเจ้า กับพระปัญญาของพระองค์ ก็กลายเป็นเรื่องที่ต้องแบ่งเวลา


แบ่งเวลา !!! จากเรื่องไร้สาระน่ะนะ ????


ช่างน่าละอายซะเหลือเกิน



ฉันเป็นคนอ่อนแอ ฉันเป็นคนบาป และปรารถนาจะเหมือนพระเยซูมากขึ้นในทุกวัน
แต่แม้ภาษาอังกฤษ เราก็ต้องใช้เวลากับมันและฝึกฝนจึงจะเข้าใจมากขึ้นและเก่งได้
การที่จะเปลี่ยนแปลงชีวิตของเราที่มันหมองหม่นให้ถวายพระเกียรติพระเจ้า
ให้สมกับที่พระองค์ได้ทรงเสียสละพระชนม์ไถ่ฉันจากความบาป รอดจากความตาย
มันต้องยอมตายต่อตัวเอง .. ตายตัวบาป ละทิ้งตัวเก่า ตัวที่ชอบทำตามใจตัวเอง
ตัวที่ให้ตัวเองเป็นศูนย์กลางทุกสิ่ง ตัวที่เห็นแก่ตัว ตัวที่รักสนุกแต่ไม่รักพระเจ้า


ขอบคุณพระเจ้าที่วันก่อนพ่อบอกว่าให้ท่องข้อพระคัมภีร์ เอเฟซัสบทที่1
พ่ออยากให้ท่องได้ทั้งบท ไม่ใช่ท่องเป็นนกแก้วนกขุนทอง
ไม่ใช่ท่องไปเพื่ออวดคนอื่นว่าเราเก่งความจำดี
แต่ท่องเพื่อให้เรารับรู้ถึงความจริงที่พระคัมภีร์บอกเรา


แล้วพอวันนี้ วันที่ฉันรู้สึกเหนื่อยใจ
ฉันก็เสาะหาข้อพระคัมภีร์ที่จะหนุนใจตัวเอง
แต่เจอพระคัมภีร์ที่บอกเตือนอย่างตรงไปตรงมาให้ฉันกลับใจใหม่


"ถ้าแม้ท่านได้ฟังเรื่องพระองค์
และได้รับการสอนโดยพระองค์ตามความจริงซึ่งมีอยู่ในพระเยซูแล้ว
ท่านจงทิ้งมนุษย์เก่าของท่านซึ่งคู่กับวิถีชีวิตเดิมนั้นเสีย
 อันจะเสื่อมเสียไปตามตัณหาอันเป็นที่หลอกลวง
และจงให้จิตวิญญาณของท่านเปลี่ยนใหม่
และให้ท่านสวมมนุษย์ใหม่ซึ่งทรงสร้างขึ้นใหม่ตามแบบอย่างของพระเจ้า
 ในความชอบธรรมและความบริสุทธิ์ที่แท้จริง


เหตุฉะนั้นท่านจงเลิกพูดมุสาเสีย และ `จงต่างคนต่างพูดความจริงกับเพื่อนบ้าน'
เพราะว่าเราต่างก็เป็นอวัยวะของกันและกัน
`โกรธก็โกรธเถิด แต่อย่าทำบาป' อย่าให้ถึงตะวันตกท่านยังโกรธอยู่
และอย่าให้โอกาสแก่พญามาร
คนที่เคยขโมยก็อย่าขโมยอีก แต่จงใช้มือทำงานที่ดีๆกว่า
 เพื่อจะได้มีอะไรๆแจกให้แก่คนที่ขัดสน
อย่าให้คำหยาบคายออกมาจากปากท่านเลย แต่จงกล่าวคำที่ดี
และเป็นประโยชน์ให้เกิดความจำเริญเพื่อจะได้เป็นคุณแก่คนที่ได้ยินได้ฟัง
และอย่าทำให้พระวิญญาณบริสุทธิ์ของพระเจ้าเสียพระทัย
 เพราะโดยพระวิญญาณนั้นท่านได้ถูกประทับตราหมายท่านไว้จนถึงวันที่ทรงไถ่ให้รอด


จงให้ใจขมขื่น และใจขัดเคือง และใจโกรธ และการทะเลาะเถียงกัน และการพูดเสียดสี
กับการคิดปองร้ายทุกอย่าง อยู่ห่างไกลจากท่านเถิด
และท่านจงเมตตาต่อกัน มีใจเอ็นดูต่อกัน และอภัยโทษให้กันเหมือนดังที่
พระเจ้าได้ทรงโปรดอภัยโทษให้ท่าน เพราะเห็นแก่พระคริสต์"


                                                             เอเฟซัส4:2132


 


เพราะเมื่อเราเริ่มคิดว่าตัวเองพอแล้ว สมบูรณ์ดีแล้ว ไม่ต้องการอะไรแล้ว
นั่นคือ ...... ความว่างเปล่า เปล่าเลย ไม่ใช่เลย
เพราะแท้จริงเราขาด สิ่งที่สำคัญที่สุดไป
เพราะเมื่อเราหันหลังให้ความสว่าง ความดำมืดก็คืบคลานเข้ามาแทนที่



แผนที่ตั้งใจขึ้นใหม่
- เขียนตารางเวลา
- ใช้เวลากับเรื่องสนุกสนานแต่ไร้สาระให้น้อยลงที่สุด
- กลับใจใหม่ทุกวัน
- อธิษฐานมากๆๆๆขึ้น
- คิดถึงเวลาวันสุดท้ายให้มากขึ้น คิดถึงคนอื่นมากขึ้น อธิษฐานเผื่อเค้า
-สุดท้ายที่คิดได้ตอนนี้ .. อย่าคิดแง่ลบกับใครทั้งนั้น
อธิษฐาน ถ้าจะมีคำพูดหรือความคิดแง่ลบหลุดเข้ามา

Related Posts with Thumbnails